Chính sách tài khóa thể hiện thông qua chính sách thu chi của Chính phủ hay còn gọi là chính sách ngân sách. Theo Luật Ngân sách nhà nước Việt Nam ngày 20/3/1996, Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước trong dự toán đã được cơ quan Nhà nước có thâm quyển quyết định và được thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.
Ngân sách nhà nước Việt Nam là một hệ thống được cấu thành bởi các bộ phận sau: Ngân sách Trung ương (ngân sách của Chính phủ, các bộ); Ngân sách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ngân sách các huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và ngân sách các xã, phường, thị trấn.
Thu ngân sách nhà nước
Ở Việt Nam, thu NSNN bao gồm những khoản tiền Nhà nước huy động vào ngân sách để thỏa mãn nhu cầu chi tiêu của Nhà nước. Thu NSNN chỉ bao gồm những khoản tiền Nhà nước huy động vào ngân sách mà không bị ràng buộc bởi trách nhiệm hoàn trả trực tiếp cho đối tượng nộp. Trong các khoán thu ngân sách này, thuế được coi là nguồn thu chú yểu từ ngân sách nhà nước (chiếm khoảng 80% tổng thu ngân sách). Mọi nguồn thu từ thuế và lệ phí ớ Việt Nam đều do Quốc hội Việt Nam hoặc ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt ra bằng luật và pháp lệnh. Tổng cục Thuế Việt Nam và Tống cục Hái quan là hai cơ quan thực hiện việc thu thuế thông qua các cơ quan thu của nó. Đối với phí và lệ phí, các cơ quan thu thuộc các bộ, ngành, chính quyền địa phương có liên quan được ủy quyền thu.
Hệ thống thuế ở Việt Nam không chia thành các sắc thuế quốc gia và các sắc thuế địa phương như ở nhiều nước. Tuy nhiên, Luật Ngân sách Nhà nước sổ 01/2002/QH11 có quy định một số sắc thuế là nguồn thu mà chính quyền trung ương được hưởng 100%, một sổ sắc thuế và lệ phí mà chính quyền địa phương được hưởng 100%, và một số sắc thuế mà chính quyền các cấp chia nhau tùy theo tỉnh hình từng địa phương.
Việc phân chia nguồn thu các sắc thuế mà chính quyền địa phương được hưởng giữa các chính quyền tỉnh, huyện, xã trong một tỉnh do chính quyền tỉnh quy định. Theo danh mục lệ phí và phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10, Việt Nam hiện có khoáng 73 loại phí và 42 loại lệ phí.
Hiện nay, trong tổng thu thuế của Việt Nam, nguồn thu chủ yếu vẫn là từ thuế gián thu, thuế trực thu còn hạn chế. Việt Nam cũng đang nghiên cứu để cố gắng nâng tỷ lệ thuế gián thu trong tổng thu thuế nhung còn nhiều bất cập như các quy định về đối tượng nộp thuế, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, giám thuế và căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân hiện vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét