- Thuế sử dụng đất nông nghiệp: Đối tượng chịu thuế là mọi tổ chức, cá nhân sử dụng đất vào sản xuất nông nghiệp, trồng rùng, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản. Thuế này không áp dụng với hoạt động sản xuất nông nghiệp hoạt động theo Luật đầu tư nước ngoài. Thuế được tính theo các hạng đất khác nhau căn cứ vào vị trí, chất đất, điều kiện địa hình, khí hậu, tưới tiêu.
- Thuế chuyển quyền sử dụng đất: Mọi đối tượng chuyển quyền sử dụng đất đều phải nộp thuế, thuế dựa vào giá trị đất chuyển nhượng (không bao gồm giá trị nhà trên đó).
- Thuế nhà, đất: Đổi tượng là mọi tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng nhà ở, đất ở, đất xây dựng công trình. Hiện nay tạm thời chưa thu thuế đối với nhà ở. Thuế đất được thu hàng năm.
- Thuế tài nguyên: Đối tượng là mọi tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thuế được tính theo giá bán tài nguyên khai thác, do các đơn vị khai thác tài nguyên nộp hàng tháng.
- Thuế môn bài: là một loại thuế được thu hàng năm dựa trên quy mô vốn kinh doanh, đổi tượng nộp thuế là các cơ sở kinh doanh trên lãnh thổ của một quốc gia.
Việc đánh thuế cần phải dựa vào hai nguyên tắc, đó là đảm bảo tính công bằng và hiệu quả. Công bằng được thể hiện ở công bằng ngang và dọc. Công bằng ngang là mức chịu thuế bằng nhau với những người trong tình trạng như nhau. Công bằng dọc là những người ở tình trạng khác nhau phải chịu mức thuế khác nhau. Điều này làm cho những người nộp thuế cảm thấy hợp lý khi thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước.
Tính hiệu quả lại đưa ra những yêu cầu khác, trước hết đó là đánh thuế sao cho gây ra sự mất không nhỏ nhất cho xã hội. Yêu cầu này đòi hỏi phải có mức thuế suất khác nhau đối với các loại hàng hóa khác nhau, mức thuế suất cao hơn đối với các loại hàng hóa có mức cung và cầu ít co giãn và thấp hơn đối với các hàng hóa có cung và cầu co giãn lớn.
Một yêu cầu khác của nguyên tắc hiệu quả là cần đơn giản hóa hệ thống thuế theo hướng thu hẹp các mức thuế suất, điều này làm cho việc quản lý thuế được dễ dàng hơn và không bị thiệt hại nhiều do trốn thuế. Nhưng do Chính phủ của các nước thường phải phân biệt chính sách thuế đối với các lĩnh vực hay các tầng lớp xã hội nhất định để đạt được mục tiêu khác của chính sách thuế nên lại có xu hướng chia thành nhiều mức thuế suất, do đó cần phải cân nhắc, so sánh hiệu quả kinh tế và xã hội của hệ thống thuế.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét